วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2562

รายได้ กับ เงินเก็บ อย่างไหนดีกว่ากัน (รายได้ EP1)

รายได้ก็เป็นเงิน เงินเก็บก็เป็นเงินเหมือนกัน

แล้วมันดีไม่เท่ากันเหรอ?

ถ้าคุณเข้าใจว่ามันต่างกัน แสดงว่าคุณรู้เรื่องวางแผนการเงินแล้วระดับหนึ่ง รายได้หลายช่องทาง EP1 ต้องการให้เห็นถึงความสำคัญการมีรายได้

การวางแผนใช้เงินเก็บนั้น เป็นเรื่องที่ยากเอามากๆ คุณคงจะเคยได้ยินคำพูดที่ว่า
" สิ่งที่เสียดายที่สุด คือ ตายไปใช้เงินไม่หมด แต่ที่สุดแห่งความสลด คือ ใช้เงินหมดแต่เสือกยังไม่ตาย "

ในช่วงที่เรายังมีเงินเก็บและยังมีชีวิตดีอยู่ การเก็บเงินไว้ที่บัญชีเงินออม ดอกเบี้ยที่ได้ ยังต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อ ถ้าฝากประจำ ดอกเบี้ยยังถูกหักภาษีรายได้อีก นั่นก็แย่ซ้ำเข้าไปอีก

อย่างไรก็ตาม คนที่กลุ้มใจเรื่องเงินเฟ้อ กลุ้มใจที่ต้องเสียภาษีจากดอกเบี้ยอันแสนน้อยนิด ก็ยังเป็นที่น่าอิจฉาของคนมีหนี้มีสิน หรือคนไม่มีเงินเก็บเลย

สมมุติง่ายๆว่า คุณอายุครบ 50 ปี สะสมเงินเก็บได้ 10 ล้านบาท แล้วตั้งใจจะใช้เงินเดือนละ 5 หมื่นบาท ดังนั้น (10 ล้าน) หาร (5 หมื่น) หาร (12 เดือน) คุณจะแบ่งใช้เงิน ได้แค่ 16.6 ปีเท่านั้น

อ่าว... ถ้าคุณมีอายุ 66.6 ปี แล้วคุณยังไม่ตายตามแผนที่วางไว้ เงินเก็บก็ใช้หมดไปแล้ว สลดแล้วชีวิต สว.

อีกทางหนึ่ง ถ้านำเงิน10 ล้านบาทไปลงทุน หรือเปลี่ยนให้เป็นทรัพย์สินที่สร้างรายได้ โดยคาดหวังให้ได้ปันผล 7% ต่อปี (กองทุนรวม ผลการดำเนินงานย้อนหลัง 10ปี มีตั้งแต่ 5-15% ต่อปี) ให้แบ่ง 7% เป็น 5% สำหรับใช้จ่าย ส่วนอีก 2% สำหรับลงทุนเพิ่ม

ดังนั้น ส่วนปันผล 5% หรือ (10 ล้าน) คูณ (5%) หาร (12 เดือน) คุณจะมีเงินใช้เดือนละ 41,667 บาท น้อยกว่าแบ่งเงินเก็บนิดหน่อย (< 5 หมื่นบาท) อย่าพึ่งด่วนสรุปว่ารายได้ไม่ดีเท่าเงินเก็บ

ส่วนปันผลอีก 2% นำไปสะสมเงินลงทุนหรือเพิ่มทรัพย์สินทุกครั้งที่ปันผล เมื่อผ่านไป 16.6 ปี เช่นกัน มูลค่าทรัพย์สินจาก 10 ล้านบาท จะเพิ่มเป็น 13.87 ล้านบาท คิดแบบดอกเบี้ยทบต้น

เมื่อคุณมีอายุ 66.6 ปี ส่วน 5% สำหรับใช้จ่าย (13.87 ล้าน) คูณ (5%) หาร (12 เดือน) คุณจะมีเงินใช้เดือนละ 57,771 บาท คือยิ่งแก่ยิ่งมีเงินใช้เยอะ อยู่ไปอีก 20ปี, 30ปี ได้อย่างสบายใจ ไร้สลด...

ซีรีส์ รายได้หลายช่องทาง จะแชร์ประสบการณ์ตรงส่วนหนึ่ง และศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอีกส่วนหนึ่ง ในเรื่องการสร้างรายได้หลายจากช่องทางพร้อมๆกัน

หวังว่าผู้อ่าน จะนำไปปรับใช้กับตัวเอง อยากให้มีทั้งความสุขในการทำงาน และมีความสุขในการใช้ชีวิตในเวลาเดียวกัน ตรงตามกับ Concept ของเพจผม Work Life Win Win

พบกับ Work Life Win Win ได้ที่
Blockdit: www.blockdit.com/worklifewinwin
Blogger: http://worklifewinwin.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น