วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2562

เงินสี่ด้านในแบบของผม (รายได้ EP2)


ก่อนที่จะไปถึงการสร้างรายได้ต่างๆ รายได้หลายช่องทาง EP2 ขออธิบายประเภทของที่มาและวิธีการของรายได้ ซึ่งมีความแตกต่างและเหมือนกันตรงไหนบ้าง

ผมได้อ่านหนังสือพ่อรวยสอนลูกเมื่อเกือบ 20 ก่อน ผ่านไป 10 ปี ผมเขียนผังเงินสี่ด้าน ตามที่ตัวเองเข้าใจ มันออกมาไม่เหมือนต้นฉบับของ Robert T. Kiyosaki ตรงที่ B และ I สลับกัน หนังสือเล่มนี้ ผมได้มาฟรีๆจากการเล่นเกมส์ตอบคำถามในงานเลี้ยงบริษัท ก็อ่านไปงั้นๆ เพราะตอนนั้นผมยังไม่ได้รู้ว่าการเงินเป็นเรื่องสำคัญ พออ่านจบ ...ความคิดผมก็เปลี่ยนไปเลย เงินสี่ด้านในแบบต้นฉบับ บอกว่า รายได้เริ่มมาจาก E: Employee (ลูกจ้าง) ถ้ากล้าเสี่ยง จะพัฒนาต่อไปเป็น S: Self Employed (กิจการส่วนตัว)
เมื่อสร้างระบบได้ จะพัฒนาต่อไปเป็น B: Business Owner (เจ้าของธุรกิจ) และถ้าต้องการมีอิสระภาพทางการเงิน ก็พัฒนาต่อไปเป็น I: Invester (นักลงทุน) หลายคนรู้จักเงินสี่ด้านดี (ตามรูปข้างล่าง) ในแบบของ Work Life Win Win เราไม่ต้องเปลี่ยนไปที่ละ Step แต่เราสามารถสร้างรายได้พร้อมๆกันหลายช่องทางได้ เพียงแต่ว่า B: Business Owner จะทำได้ยากที่สุด (เป็นได้ยาก ใช่ว่าจะ เป็นไปไม่ได้) นอกเหนือจากมีรายได้หลายทางพร้อมๆกันแล้ว แบบ Work Life Win Win แบ่ง 2 ช่องด้านบน เป็น E & I คือรายได้ที่มาจากธุรกิจของคนอื่น เราไปรับจ้างเขาทำงาน หรือเราไปลงทุนในธุรกิจของคนอื่น ส่วน 2 ช่องด้านล่าง เป็น S & B คือรายได้ที่มาจากกิจการหรือธุรกิจที่เราเป็นผู้สร้างขึ้นมาเอง จากไอเดีย/ความรู้ แล้วเราตัดสินใจดำเนินธุรกิจนี้เอง หากเราสามารถมีรายได้จาก 2 ช่องล่างนี้ ไม่เพียงแค่มีรายได้เท่านั้น หลายคนมีความภาคภูมิใจที่ได้มุมานะ มากกว่ารายได้แบบ 2 ช่องบน ถ้าเรามีกิจการ (S: Self Employed) ที่ survive อยู่รอดแล้ว คุณสามารถสร้างระบบ และหาคนที่เก่งกว่าคุณมาทำงานแทน เพื่อสร้างให้เป็นธุรกิจ (B: Business) โดยยอมลดอัตรากำไร แลกกับ Business Scale ที่ใหญ่ขึ้น และเราจะได้เวลาของเรากลับคืนมาด้วย รายได้จากเงินทั้งสี่ด้าน มีสิ่งที่เราต้องแลก และสิ่งที่เราต้องโฟกัส แตกต่างกัน โปรดติดตาม Work Life Win Win ใน EP ต่อไปได้ที่ Blockdit: www.blockdit.com/worklifewinwin Blogger: http://worklifewinwin.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น