วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ใครที่เราต้องแคร์มากที่สุด เพื่อที่จะสร้างรายได้จากเงินสี่ด้าน (รายได้ EP4)

รายได้หลายช่องทาง EP4 เรามาพิจารณา ใคร?ที่เราต้องแคร์มากที่สุด หรือเราต้องให้ความสำคัญเขามากๆ ในการหารายได้ในแต่ละด้าน


E: Employee มนุษย์เงินเดือนทุกๆคน ต่างก็ต้องการ เงินเดือนสูงๆ มีความก้าวหน้า ได้รับการยอมรับนับถือ มีสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี ฯลฯ
นั้นเป็นความต้องการฝ่ายลูกจ้าง (เป็นสิ่งที่เราได้รับ)

"ให้ก่อน เพื่อที่จะรับ" Give & Take เราต้องทำงานเพื่อตอบสนองความต้องการของ เจ้าของธุรกิจ (Boss)
- ถ้าเป็นบริษัทขนาดเล็ก เราต้องเข้าใจว่า เถ้าแก่ อยากได้อะไร
- ถ้าเป็นบริษัทขนาดใหญ่ เราต้องเข้าใจว่า ผู้ถือหุ้น/ผู้บริหาร อยากได้อะไร
- ถ้าเป็นข้าราชการ เราต้องเข้าใจว่า รัฐบาล/กระทรวง/กรมที่สังกัด มีนโยบาย มีพันธกิจ มีหน้าที่อะไร

เจ้าของธุรกิจทุกคน ก่อตั้งธุรกิจของตัวเองขึ้นมาเพื่อหากำไร
- กำไร       มาจาก -> รายได้ หัก ค่าใช้จ่าย
- รายได้     มาจาก -> การซื้อของลูกค้า
- ค่าใช้จ่าย มาจาก -> การดำเนินงาน และต้นทุนสินค้าหรือบริการ

ถ้าเราทำงานอยู่ส่วนรายได้ ก็พยายามเพิ่มรายได้ เพิ่มยอดขาย เพิ่มลูกค้า
ถ้าเราทำงานอยู่ส่วนค่าใช้จ่าย ก็พยายามลดค่าใช้จ่าย เพิ่มคุณภาพสินค้า/บริการ ง่ายๆเลย พยายามทำทั้งสองอย่าง กำไรก็สูงขึ้น

S: Self Employed กิจการส่วนตัว จะรอดหรือรุ่ง ขึ้นอยู่กับรายได้ รายได้ก็มาจากการซื้อของลูกค้า (Customers)
ถ้าคุณเป็นเจ้าของกิจการ ลูกค้า คือคนที่คุณต้องแคร์เขาให้มากที่สุด

เริ่มตั้งแต่ลูกค้าของคุณเป็นใคร (เอาให้ชัดไปเลย) เป็นคนกลุ่มไหน ชายหรือหญิง ช่วงอายุเท่าไร อยู่ที่ไหน

ลูกค้ามีความต้องการอะไร มีพฤติกรรมแบบไหน ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร

ลูกค้ามีฐานะแค่ไหน ซื้อบ่อยมั้ย ชอบซื้อช่วงไหน อะไรที่ทำให้ตัดสินใจซื้อ

ลูกค้าถูกใจสินค้าและบริการของเรามั้ย ชอบตรงไหน ต้องแก้ไขจุดใด

หลายคนออกมาทำธุรกิจส่วนตัว เพราะรักในสิ่งที่ทำ แล้วมาตามหาลูกค้าที่หลัง โดยหวังว่าจะมีคนที่ชอบเหมือนตัวเอง
นั้นแสดงว่าคุณแคร์ตัวเอง มากกว่าลูกค้า

B: Business ธุรกิจจะถูกขับเคลื่อนไปได้ด้วยพนักงานทุกคุณ (Team) เจ้าของธุรกิจทำเองไม่ได้ ต้องจ้างคนที่เก่งกว่าในแต่ละด้านมาทำงานแทน

มีหลายคนโพสท์ข้อความ "อย่าหวังให้ ลูกน้อง ต้องทุ่มเทเหมือน ผู้บริหาร" หรือ "อย่าหวังให้ ลูกจ้าง คิดให้เป็นเหมือน นายจ้าง" มีต่ออีก...
เป็นการแชร์ความคิดเห็นที่ ลบและแคบ เราไม่ควรเชื่อตาม

พนักงานและผู้บริหาร ลูกจ้างและนายจ้าง เป็นการรวมตัวกันเพื่อทำธุรกิจแบ่งหน้าที่กัน พึ่งพาอาศัยกัน ดูแลซึ่งกันและกัน

บางองค์กรมีการทำ Sustainability นอกเหนือจากทำกำไรในธุรกิจ ดูแลซึ่งกันและกัน ยังมีความพยายามช่วยเหลือหรือปกป้อง สังคม สิ่งแวดล้อม ผลประโยชน์ประเทศชาติ สร้างความยั่งยืนทั้งระบบ

คนที่เราต้องแคร์มากที่สุดของ E & B นั้นตรงกัน เพียงแต่อยู่กันคนละด้าน
E พนักงานบริษัท ต้องแคร์ B เจ้าของธุรกิจ โดยช่วยบริษัททำกำไร
B เจ้าของธุรกิจ ต้องแคร์ E พนักงานบริษัท โดยดูแลในสิ่งที่เขาต้องการ

บริษัทที่มีความผูกพันธ์พนักงานสูง (High Employee Engagement) ก็จะเป็นบริษัทที่ทำกำไรได้สูงขึ้นตาม Engagement ไปด้วย (กำไรสูงกว่า เมื่อเทียบกับบริษัทอื่นที่ Engagement ต่ำ และอยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน)

I: Investment การลงทุนเป็นเรื่องระยะยาว เราต้องรู้จักอดออม ต้องมีทั้งความอดทน มีวินัย มีความรู้ทางการเงินด้วย

และต้องสร้างประสบการณ์การลงทุน โดยยอมเสี่ยงที่จะพลาดขาดทุน เพื่อต่อไปจะได้ไม่พลาดอีก แล้วเราลำบากลงทุนในตอนนี้ไปเพื่อใคร?

ขอให้มองไปในอนาคต
การขาดรายได้จากทั้ง E, S & B มีความเป็นไปได้ทั้งหมด

ถ้าเราเป็น E มนุษย์เงินเดือน ต้องมีสักวันที่เราเกษียณทำงานไม่ได้เหมือนเดิม หรือบริษัทที่ทำอยู่ถูก Disrupt ต้องปิดกิจการไปกระทันหัน หรือถูกปิดเฉพาะส่วนที่ AI, Robotic หรือใช้เทคโนโลยีแทนคน

ถ้าเราเป็น S เจ้าของกิจการ เหมือนกันเลย ต้องมีสักวันที่เราทำงานไม่ได้เหมือนเดิม หรือกิจการของเราถูก Disrupt ปรับเปลี่ยนไม่ทันโลก

อย่าว่าแต่กิจการเล็กๆ ธุรกิจขนาดใหญ่ๆ B มีอายุเป็นร้อยปี ถูกธุรกิจใหม่ หรือ Startup เข้ามาแย่งตลาด มีตัวอย่างให้เห็นอยู่มากมาย

การลงทุน จึงเป็นคำตอบสำหรับ ตัวคุณเองให้อนาคต (You in the future)

ถ้าคุณยังคงมีรายได้จากช่องทางอื่นๆอยู่แล้ว รายได้จากการลงทุน ไม่ควรนำมาใช้จ่ายเลย  ควรนำไปลงทุนเพิ่มขึ้นไปอีกเรื่อยๆ

โปรดติดตาม รายได้หลายช่องทางใน EP ต่อไปได้ที่
Blockdit: www.blockdit.com/worklifewinwin
Blogger: http://worklifewinwin.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น